Nhân viên C & B là gì? Vai trò của C&B trong doanh nghiệp

2.7/5 - (3 bình chọn)

C&B là một trong những bộ phận nằm trong phòng nhân sự, được biết đến là những người có thể quyết định đến thu nhập hàng tháng của từng nhân viên trong công ty. Vậy C&B là gì? Họ có nhiệm vụ gì trong bộ máy công ty? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

C & B là gì?
C & B là gì?

C&B là gì?

C&B là viết tắt của cụm từ Compensation & Benefit (Compensation – sự bồi thường, Benefit – phúc lợi). Trong một doanh nghiệp thì cụm từ này có nghĩa tương đương là “tiền lương” và “chính sách phúc lợi”.

C&B là một bộ phận nằm trong phòng nhân sự của công ty, phụ trách các nghiệp vụ liên quan đến chế độ tiền lương, mức thưởng, chế độ đãi ngộ cùng các chính sách phúc lợi khác.

Thông thường, bộ phận C&B là một trong 3 thành phần cấu thành của phòng nhân sự bao gồm:

  • Bộ phận tuyển dụng (R: Recruitment)
  • Bộ phận đào tạo và phát triển (T&D: Training & Development)
  • Bộ phận phụ trách chế độ lương thưởng và phúc lợi (C&B: Compensation & Benefit)

Tuy nhiên, tại Việt Nam thì ở hầu hết các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ thì bộ phận C&B thường được đồng nhất vai trò với kế toán để tối ưu vị trí cũng như tinh giảm bộ máy.

Vai trò của C&B trong một doanh nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt và việc giữ chân nhân tài bằng chế độ đãi ngộ thì vai trò của C&B trong một doanh nghiệp là vô cùng quan trọng.

Không những thế, bộ phận này còn có những ý nghĩa, nhiệm vụ sau:

  • Là bộ phận đảm nhận việc kiểm tra, cân đối khối lượng công việc để quy đổi thành giá trị thực tế (tiền lương và thưởng) và đo mức độ hoạt động hiệu quả ra sao của hệ thống nhân sự.
  • Bộ phận này cũng có trách nhiệm đến việc đưa ra nhiều chính sách về lương, thưởng, phúc lợi cùng việc đảm bảo về tài chính cho công ty.
  • C&B còn có chức năng trong việc bồi dưỡng hoặc đào thải nhân sự kém, duy trì việc tuyển dụng hoặc tìm nhân sự giỏi từ ngay cả từ chính công ty đối thủ về đầu quân cho công ty mình.
C&b là ai, nghề gì?
Những điều cần biết về C&B

Những công việc mà nhân viên C&B đảm nhận trong doanh nghiệp

Về công việc của một nhân viên C&B, có 4 mục chính tương ứng với 4 nhóm công việc là:

Đảm nhận về chế độ tiền lương, thưởng và những chính sách khác cho người lao động

  • Trong đó có việc xây dựng, đề xuất, ban hành và sửa đổi các nội quy hoặc quy chế về các chế độ liên quan đến người lao động.
  • Đảm nhận việc làm các thủ tục liên quan đến việc đăng ký các nội quy về lao động. Bên cạnh đó là tính toán và quyết toán về mức đóng thuế thu nhập cá nhân cho các nhân viên đủ điều kiện đóng thuế theo các quy định của pháp luật hiện hành.
  • Lên bảng thanh toán lương, phụ cấp, tiền làm thêm giờ, tiền làm ca, các khoản thưởng theo các quy định của pháp luật và quy chế của doanh nghiệp.
  • Trình những kế hoạch cũng như tổ chức thực hiện các chế độ đã được thông qua.
  • Thực hiện những công việc được yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề lao động.
  • Tiếp đón, làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác thanh kiểm tra lao động và các chính sách cho người lao động.

Đảm nhận về công tác thi đua khen thưởng và kỷ luật đối với công nhân viên

  • Đảm nhận việc xây dựng các quy chế về khen thưởng và thực hiện các chính sách đãi ngộ, thưởng phạt theo chính sách của công ty nhằm đảm bảo tiêu chí khách quan, minh bạch và tập trung.
  • Phát động và tổ chức các kế hoạch thi đua. Cùng với đó là định kỳ hoặc đột xuất biểu dương, khen thưởng, kỷ luật cho công nhân viên của doanh nghiệp.

Đảm nhận việc nghiên cứu, xây dựng đồng thời tổ chức thực hiện các quy chế và quy định của doanh nghiệp

  • Phụ trách việc xây dựng các quy chế, quy định và các quy trình cho doanh nghiệp, trình cấp trên phê duyệt và giám sát việc chấp hành các điều trên.
  • Phụ trách việc lập ra các phương án và tổ chức việc thực hiện các quy định, quyết định chung của ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng như giám sát quá trình thực hiện.

Một số công tác, nhiệm vụ khác

  • Lưu trữ, chịu trách nhiệm về quản lý chung cho các tài liệu, văn bản và hồ sơ của ban nhân sự.
  • Thống kê và báo cáo theo định kỳ hoặc đột xuất về công tác nhân sự.
  • Thực hiện những nhiệm vụ được giao từ giám đốc nhân sự.

Làm sao để trở thành một nhân viên C&B?

Kỹ  năng cần có của nhân viên C&B là gì?

  • Một nhân viên C&B cần có kỹ năng tốt về tin học văn phòng như thành thạo word, excel, power point để có thể làm việc với nhiều loại giấy tờ khác nhau.
  • Nhân viên C&B phải có kỹ năng phân tích tốt bởi công việc hàng ngày liên quan mật thiết đến việc tính lương hàng tháng cho công ty.
  • Nhân viên C&B cần phải biết cách cập nhật một cách thường xuyên các thông tin về thị trường lao động, thay đổi về pháp luật nhằm xây dựng các chính sách về lương và thưởng phù hợp đối với cán bộ công nhân viên cũng như cho toàn thể công ty.
  • Nhân viên C&B được ví như người “làm dâu trăm họ”, vì thế họ cần có kỹ năng giao tiếp tốt, có khả năng truyền đạt ý tưởng để phục vụ tốt nhất cho công việc của mình.
  • Ngoài ra, một nhân viên C&B còn phải có những đức tính cần thiết khác như công bằng, trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ, tâm huyết, có tính cầu tiến và chủ động trong công việc của mình.
Nghề c&b là gì?
Nghề c&b là gì?

Lộ trình thăng tiến trong công việc của một nhân viên C&B

Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, năng lực cũng như kinh nghiệm làm việc của từng nhân viên C&B mà mức lương của nhân viên ở vị trí này sẽ giao động trong khoảng 8-13 triệu VNĐ.

Các mốc phát triển của vị trí của một nhân viên C&B như sau:

  • C&B staff => C&B  officer/specilist => C&B team leader/supervisor => C&B Manager

Như vậy, trên đây là tất cả những thông tin trả lời cho câu hỏi C&B là gì. Hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để hiểu rõ hơn về nghề C&B!

Nguồn tham khảo:
Đang cập nhật!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ