Đau lưng không đứng thẳng được do những nguyên nhân không ngờ

Rate this post

Hiện tượng đau lưng không đứng thẳng được thường xảy ra khi ngồi quá lâu, nằm sai tư thế hoặc sau khi ngủ dậy. Vậy tình trạng này xảy ra do đâu? Cải thiện triệu chứng đau lưng không đứng thẳng được bằng cách nào? Mời bạn đọc theo dõi nội dung chia sẻ dưới đây để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Nguyên nhân đau lưng không đứng thẳng được

Đau lưng không đứng thẳng được là tổn thương xảy ra tại cột sống có thể mắc phải do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các nguyên nhân này được chia thành hai nhóm chính gồm yếu tố cơ học và yếu tố bệnh lý. Cụ thể như sau:

Nguyên nhân cơ học

Tình trạng đau lưng không đứng thẳng được xảy ra do nguyên nhân cơ học thường gặp nhất là:

  • Chấn thương

Các loại chấn thương xảy ra khi lao động, khuân vác đồ vật, tai nạn khi lái xe, chạy bộ, chơi thể thao. Sự tác động lực quá mạnh khiến cột sống chấn thương, sưng hoặc rạn nứt. Nếu không được khắc phục triệt để sẽ gây ra cơn đau mãn tính suốt đời.

  • Ngồi hoặc đứng lâu ở một tư thế

Nguyên nhân này thường xảy ra do tính chất công việc. Người lao động phải ngồi, cúi, đứng thẳng suốt một quãng thời gian dài khiến cột sống phải chịu một sức ép lớn từ trọng lượng cơ thể. Từ đó dẫn đến tình trạng đau lưng không đứng thẳng được. Ngoài ra, những người lười vận động, nằm, ngồi quá nhiều cũng có thể gặp phải những cơn đau khó chịu này.

đau lưng không đứng thẳng được

  • Yếu tố tuổi tác

Càng về già, khả năng chuyển hóa, tổng hợp chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể ngày càng giảm đi. Điều này khiến cho xương khớp không nhận được đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng hệ xương khớp. Khi đó xương khớp bắt đầu bị thoái hóa, mất khả năng đàn hồi và sự linh hoạt ban đầu. Vì vậy người cao tuổi rất dễ gặp phải tình trạng đau lưng không đứng thẳng được.

  • Các thói quen xấu trong cuộc sống

Nguyên nhân này rất thường gặp ở người trẻ tuổi. Thường xuyên nằm bò ra bàn, ngủ gục trên bàn, ngồi bắt chéo chân trên ghế,…. là những hình ảnh rất thường bắt gặp trong giới nhân viên văn phòng. Những thói quen này đã vô tình tạo ra áp lực khủng khiếp cho xương khớp, cột sống. Hệ quả xảy ra là vùng cột sống lưng thường xuyên bị đau nhức khiến bạn không thể đứng thẳng được.

Nhóm nguyên nhân bệnh lý

Bên cạnh sự tác động của yếu tố cơ học thì đau lưng không đứng thẳng được còn có thể xảy ra do rất nhiều căn bệnh về cột sống, xương khớp. Trong đó những bệnh lý điển hình nhất là:

  • Thoái hóa cột sống

Đa phần thoái hóa cột sống xảy ra khi tuổi cao, xương khớp dần bị lão hóa và mất khả năng đàn hồi. Tuy nhiên hiện nay những người trẻ tuổi có thói quen sinh hoạt không hợp lý, cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng cũng có thể dẫn đến hiện tượng này.

Một trong những dấu hiệu dễ nhất biết nhất của bệnh thoái hóa cột sống. Tính chất cơn đau sẽ có sự khác nhau cụ thể, tùy thuộc vào mức độ thoái hóa của mỗi người.

  • Gai cột sống lưng

Gai cột sống lưng là bệnh lý xảy ra do sự lắng đọng của canxi ở các đốt sống. Lượng canxi bị lắng đọng lại sẽ hình thành các mỏm gai chèn vào cấu trúc mô mềm, dây thần kinh và các khối cơ xung quanh cột sống có gai xương. Vì vậy người bệnh sẽ gặp phải những cơn đau lưng không đứng thẳng được làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân đau lưng không đứng thẳng được

  • Bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh điển hình ở người cao tuổi. Các đĩa đệm bị thoát ra khỏi hai đốt sống liền kề sẽ tác động vào các rễ dây thần kinh, đặc biệt là dây thần kinh tọa. Đây chính là lý do vì sao bạn gặp phải triệu chứng đau lưng không đứng thẳng được. Cơn đau thường khởi phát từ đốt sống bị gai xương đến ngón chân, dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa.

  • Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng sưng tấy, nóng đỏ ở các đốt sống do hiện tượng nhiễm trùng xảy ra. Các phản ứng viêm thường xảy ra ở các khớp và đốt sống. Đoạn đốt sống lưng cũng là vị trí chịu sự tác động của phản ứng viêm. Do đó, một số trường hợp sẽ gặp phải cơn đau lưng không đứng thẳng được. Cơn đau có xu hướng dữ dội hơn khi phải lao động quá sức.

  • Bệnh về thận

Thận là cơ quan nằm trong ổ bụng và ở ngay phía sau cột sống. Vì vậy, khi bộ phận này bị tổn thương tất yếu sẽ làm ảnh hưởng đến các vùng lân cận, trong đó có cột sống lưng. Đây cũng chính là một trong những thủ phạm điển hình khiến bạn gặp cảm giác đau lưng không đứng thẳng được. Cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn khi cúi xuống hoặc khuân vác vật nặng trên lưng.

>> Có thể bạn quan tâm: Đau lưng mỏi gối là bệnh gì? Thuốc trị hiệu quả

Đau lưng không đứng thẳng được phải làm sao?

Thông thường khi gặp phải hiện tượng đau lưng không đứng thẳng được, mọi người nên chủ động thăm khám y tế để có cơ sở điều trị bệnh đúng cách. Bên cạnh đó, mọi người có thể tham khảo áp dụng một số biện pháp dưới đây để làm giảm triệu chứng đau và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả:

Nghỉ ngơi tại chỗ

Tình trạng đau lưng không đứng thẳng được có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào, nhất là khi người bệnh đang lao động. Lúc này mọi người nên tạm dừng lại công việc, nghỉ ngơi tại chỗ để giảm áp lực cho xương khớp. Kết hợp với việc đấm bóp, massage tại vùng lưng bị đau để nhanh chóng đẩy lùi triệu chứng bệnh.

Đau lưng không đứng thẳng được phải làm sao

Chườm nóng vị trí lưng bị đau

Tác dụng của nhiệt khi chườm nóng giúp tăng cường sự lưu thông máu. Đồng thời nhiệt cũng có tác dụng thư giãn xương khớp, giải tỏa áp lực dây thần kinh, dây chằng và các khối cơ xung quanh. Nhờ vậy, triệu chứng đau sẽ được cải thiện đáng kể.

Tăng cường các hoạt động thể lực

Chơi thể thao, chạy bộ, đạp xe, đi bộ, tập yoga,… đều là những hoạt động thể lực rất tốt cho sức khỏe. Các hoạt động này giúp tăng cường sự linh hoạt, dẻo dai cho xương khớp. Đồng thời duy trì sức mạnh cơ bắp, nâng cao hệ miễn dịch để chống lại bệnh tật.

Vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu được thực hiện đúng kỹ thuật giúp thông kinh lạc, thúc đẩy tuần hoàn máu. Đồng thời tăng cường sức mạnh cơ bắp, thư giãn thần kinh và các dây chằng xung quanh cột sống. Nhờ vậy, triệu chứng đau nhức khó chịu sẽ dần thuyên giảm.

Như vậy bài viết trên đây đã thông tin đến mọi người một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến hiện tượng đau lưng không đứng thẳng được. Hy vọng với những kiến thức được chia sẻ đã giúp các bạn biết cách phòng ngừa và cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả. Chúc bạn đọc sức khỏe!

>> Tin liên quan: Đau lưng không cúi được do nguyên nhân nào?

Nguồn tham khảo:
Đang cập nhật!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ