Thuốc đau dạ dày chữ p uống trước hay sau ăn? Bao nhiêu tiền?

4/5 - (2 bình chọn)

Thuốc đau dạ dày chữ p hay thuốc Phosphalugel là một trong những loại thuốc chữa bệnh dạ dày hiệu quả và được sử dụng phổ biến hiện nay. Thuốc mang đến nhiều công dụng tuyệt vời điều trị bệnh nhưng cũng có một số tác dụng phụ không mong muốn. Bài viết dưới đây sẻ chia sẽ cho bạn những thông tin về thành phần, công dụng, liều lượng sử dụng thuốc đau dạ dày chữ p. 

Thuốc đau dạ dày chữ p là gì?

Thuốc đau dạ dày chữ p được viết tắt từ chữ Phosphalugel. Đây là một loại thuốc kháng axit được bào chế dưới hai dạng là dạng lỏng và dạng viên. Theo các chuyên gia thuốc dạng lỏng hoạt động hiệu quả hơn dạng viên. Theo đó, loại thuốc điều trị đau dạ dày này chỉ điều trị trên axit đang tồn tại trong dạ dày chứ không thể ngăn ngừa dạ dày sản sinh axit. Chữ P màu vàng trên thuốc là điểm đặc biệt mà khi nhắc đến ai cũng biết ngay là thuốc đau dạ dày.

Thuốc đau dạ dày chữ p

Thành phần thuốc đau dạ dày chữ p

Hoạt chất chính có trong thuốc đau dạ dày chữ p là hàm lượng Aluminium phosphate 20% 12.38 gam có dạng keo. Aluminium phosphate tan rất chậm trong dạ dày và không ảnh hưởng đến sự ổn định của các axit và kiềm trong cơ thể.

Thành phần này có thể tạo ra phản ứng với axit hydrochloric và hình thành nhôm cloric, nước và axit photphoric. Sau đó, có đến 18 đến 30% hàm lượng nhôm cloric được hấp thụ nhanh và đào thải ra khỏi cơ thể bởi thận.

Ngoài chất Aluminum phosphate, thuốc còn chứa một số thành phần khác như agar 800, kali sorbate, pectin, nước…

Công dụng thuốc dạ dày chữ p

Thuốc đau dạ dày chữ P có khả năng làm giảm lượng axit thừa trong dạ dày. Từ đó, người bệnh sẽ không còn cảm giác nóng rát, sôi, đau, khó chịu ở bao tử. Bên cạnh đó, thuốc có tác dụng bảo vệ các ổ viêm loét dạ dày và niêm mạc.

Cụ thể, thuốc được chỉ định trong một số trường hợp như sau:

  • Viêm đau dạ dày trong thời kỳ cấp tính và mãn tính.
  • Bị loét niêm mạc bao tử, thượng vị, tá tràng.
  • Bao tử bị trào ngược lên trên , ợ chua.
  • Axit dạ dày tiết ra quá nhiều, dư thừa.
  • Bị viêm đại tràng ở giai đoạn nặng.

Công dụng thuốc dạ dày chữ p

Cách sử dụng thuốc đau dạ dày chữ p như thế nào?

Người bệnh phải sử dụng thuốc đau dạ dày theo đúng quy định của bác sĩ về liều lượng, thời gian và tần suất uống thuốc. Nhờ đó bạn sẽ giảm được nguy cơ nóng trong ngày hoặc các tác dụng phụ mà thuốc gây ra.

Cách sử dụng:

Thuốc được bào chế dưới dạng viên uống hoặc chất lỏng. Do vậy, bạn có thể uống trực tiếp hoặc uống cùng thức ăn khi đang ăn. Điều này nhằm giảm gây ra kích ứng đột ngột cho bao tử.

Người bệnh tuyệt đối không được uống thuốc chung với nước ép trái cây hoặc các loại rượu bia, thức uống có cồn.

Liều lượng sử dụng:

  • Người lớn uống khoảng 1 – 2 gói một lần, không quá 6 gói một ngày.
  • Đối với trẻ em, bạn phải cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Trên đây chỉ là cách sử dụng và liều dụng phổ biến nhất nhưng chưa phải là tối ưu nhất để điều trị bệnh. Tùy thuộc vào tình trạng mà mỗi ngày sẽ có cách sử dụng thuốc khác nhau. Do vậy, để an toàn cho sức khỏe người bệnh và giúp thuốc phát huy công dụng tối đa, bạn nên thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi điều trị.

Thuốc đau dạ dày chữ p uống trước hay sau ăn?

  • Người bệnh nên uống trước bữa ăn khi cảm thấy bị đau dạ dày, ợ hơi, khó tiêu.
  • Người bệnh uống trước khi ăn từ 1 – 2 giờ đồng hồ nếu bị viêm loét dạ dày và tá tràng.
  • Người bệnh dùng thuốc trước khi đi ngủ hoặc uống vào buổi sáng lúc chưa ăn gì khi mắc các bệnh liên quan đến đường ruột.
  • Bệnh nhân uống thuốc sau khi ăn hoặc trước khi ngủ khi mắc một số bệnh liên quan đến thực quản.

Thuốc đau dạ dày chữ p uống trước hay sau ăn

Tác dụng phụ của thuốc dạ dày chữ p

Thuốc đau dạ dày chữ p sẽ khiến người sử dụng gặp phải một số những tác dụng phụ trong thời gian uống thuốc. Tuy nhiên, các tác dụng phụ này rất hiếm khi xảy ra và cũng không quá nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Táo bón, đau dạ dày, tiêu chảy nhẹ là những tác dụng phụ không mong muốn khi uống thuốc. Các dấu hiệu này thường không quá rõ ràng, bạn chỉ cần uống nước nhiều vào hoặc giảm liều lượng sử dụng thuốc là triệu chứng sẽ thuyên giảm.

Ngoài ra, thuốc dạ dày này còn ảnh hưởng khá nhiều đến chức năng của thận vì phải đào thải nhôm cloric ra khỏi cơ thể. Vì thế, sau một thời gian sử dụng thuốc, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra chức năng gan thận. Bên cạnh đó, nếu sau 7 ngày uống thuốc, bạn cảm thấy choáng váng, thường xuyên buồn nôn, sốt nhẹ thì cần ngưng thuốc và đến bác sĩ thăm khám sức khỏe.

Chưa hết, thuốc đau dạ dày chữ P có thể gây ra một số tương tác với các loại thuốc khác. Khi uống cùng, các loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể. Chẳng hạn, thuốc sẽ có tương tác với Propranolol Atenolol, Diphosphonate, Dexamethasone, Diflunisal, Chloroquine, Prednisolone, Penicillamine, Phenothiazine…

Do đó, người bệnh phải hết sức cẩn trọng trong quá trình sử dụng thuốc. Tốt nhất bạn cần đến bác sĩ kiểm tra và thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc mà bạn đang sử dụng hiện tại.

Tác dụng phụ của thuốc dạ dày chữ p

Thuốc đau dạ dày chữ p bao nhiêu tiền?

Hiện nay, bạn dễ dàng tìm mua được thuốc đau dạ dày chữ p ở nhiều tiệm thuốc trên toàn quốc. Thuốc có mức giá khoảng 90.000 – 105.000 đồng/ hộp 26 gói, mỗi gói 20g.

Trên đây, bạn đã biết được những thông tin cần thiết về các loại thuốc đau dạ dày chữ p. Người bệnh không được sử dụng thuốc tùy tiện mà cần đến bác sĩ thăm khám hoặc nhận sự tư vấn từ các dược sĩ. Tuy thuốc khá an toàn và được nhiều người sử dụng nhưng bạn cũng không thể chủ quan trong quá trình sử dụng thuốc. Bạn hãy luôn tuân thủ theo chỉ định thuốc trên bao bì và lời khuyên từ chuyên gia.

Nguồn tham khảo:
Đang cập nhật!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ